วิธีทำไวน์ จากอุปกรณ์ น้ำผลไม้ หรือผลไม้

ไม่สำคัญว่าคุณกำลังใช้อุปกรณ์ น้ำผลไม้ หรือผลไม้ ส่วนประกอบพื้นฐานของการผลิตไวน์ก็เหมือนกัน หากคุณเป็นมือใหม่ ฉันขอแนะนำให้เริ่มต้นด้วยการทำไวน์คิท หลังจากที่คุณทำน้ำผลไม้หรือผลไม้สดในปริมาณห้าแกลลอน (19 ลิตร) สองสามลิตรแล้ว


คาร์บอยแก้วหนึ่งแกลลอน คอแคบ ๆ ของเรือถือไวน์ของคุณตลอดการหมักหลัก สารอาหารของยีสต์ คุณสามารถเพิ่มรสชาติของอาหารหมักได้ด้วยการป้อนยีสต์


1. องุ่น


การทำไวน์ค่อนข้างง่าย ไม่จำเป็นต้องมีถังสแตนเลสหรืออุปกรณ์วัดและทดสอบขั้นสูง ชาวสุเมเรียนรุ่นก่อนของเราสามารถทำได้โดยใช้เครื่องมือพื้นฐาน เช่น ชามหิน ถังไม้ และแม้แต่โชคเล็กน้อย


การเลือกองุ่นที่ดีเป็นสิ่งสำคัญ ตัดก้านผลไม้ออกแล้วบดให้ละเอียดเพื่อคั้นน้ำออกมา องุ่นที่บดแล้วสามารถนำมาทิ้งไว้บนเปลือกเพื่อทำไวน์แดง หรือคั้นออก เหลือเพียงน้ำเพื่อทำไวน์ขาว


คุณสามารถใช้ถังหมักหรือภาชนะแก้วใสมาตรฐานที่มีฝาปิดมิดชิดเพื่อหมักไวน์ของคุณได้ ข้อดีอย่างหนึ่งของการใช้ถังคือให้วิธีที่ง่ายกว่า ปลอดภัยกว่า และเชื่อถือได้มากกว่าในการตรวจสอบว่าไวน์ของคุณอยู่ในกระบวนการหมัก


องุ่นประมาณ 1 กิโลกรัมต่อไวน์ 1 ลิตร ต้องใช้องุ่นประมาณ 40 ช่อจึงจะผลิตได้ 10 ขวด (หรือมากกว่านั้นขึ้นอยู่กับพันธุ์องุ่น) คุณสามารถวัดระดับน้ำตาลในน้ำองุ่นได้โดยใช้ไฮโดรมิเตอร์ เติมน้ำตาลเพื่อให้ได้ความหนาแน่นเริ่มต้นที่ 1080-1085 กรัม/ลิตร โดยมีแอลกอฮอล์ประมาณ 11-12 เปอร์เซ็นต์


2. ยีสต์ไวน์


ส่วนผสมหลักในการผลิตไวน์คือยีสต์ มันคือสิ่งที่เปลี่ยนน้ำตาลให้เป็นแอลกอฮอล์ ทำให้ไวน์มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว เป็นสิ่งที่ทำให้ไวน์แตกต่างจากน้ำองุ่น ช่วยให้สามารถผลิตรสชาติที่ไม่มีอยู่ในองุ่นได้


ในขณะที่การหมักดำเนินไป ยีสต์จะปล่อยสารประกอบอะโรมาติกที่เรียกว่าเอสเทอร์ พวกเขาเพิ่มคุณค่าให้กับไวน์ด้วยกลิ่นผลไม้และฟีนอล ซึ่งให้โครงสร้างและรสชาติของไวน์ นอกจากนี้ยังทำให้อะซีตัลดีไฮด์เป็นอัลดีไฮด์ซึ่งมักเกี่ยวข้องกับการเน่าเสียของไวน์ อย่างไรก็ตาม จะเพิ่มความเข้มข้นของไวน์ด้วยการเพิ่มกลิ่นหอม


เมื่อเลือกประเภทของผู้ผลิตไวน์ที่ใช้ยีสต์ ให้คำนึงถึงการลดทอนและปริมาณน้ำตาลที่ยีสต์จะอยู่ในตำแหน่งที่จะหมัก อัตราการลดทอนที่สูงอาจทำให้เปอร์เซ็นต์สุดท้ายของไวน์มีแอลกอฮอล์น้อยลง


ผู้ผลิตไวน์จะต้องจัดหาน้ำดื่มที่สะอาดและสดใหม่อย่างเพียงพอเพื่อให้ยีสต์เจริญเติบโต น้ำจะต้องได้รับการทำความสะอาดเพื่อกำจัดสารเติมแต่งที่อาจปนเปื้อนไวน์ สิ่งสำคัญคือต้องแน่ใจว่าภาชนะที่ใช้ในการหมักมีการระบายอากาศอย่างเพียงพอตลอดกระบวนการ โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากไม่ได้อยู่ในภาชนะที่กันอากาศเข้าได้ การระบายอากาศที่เหมาะสมจะป้องกันไม่ให้อุณหภูมิที่มากเกินไปชะลอหรือหยุดกระบวนการหมัก


3. น้ำ


ส่วนประกอบที่ใช้ในการผลิตไวน์มีความหลากหลาย นอกจากนี้ยังสามารถสร้างสรรค์ไวน์ได้หลากหลายสไตล์อีกด้วย ไวน์ส่วนใหญ่ทำจากองุ่น ผู้ผลิตเบียร์ที่บ้านจำนวนมากลองใช้ผลไม้ชนิดอื่นเพื่อผลิตไวน์ที่มีสไตล์และรสชาติเฉพาะตัวเป็นของตัวเอง


น้ำที่ใช้ในการผลิตไวน์เป็นส่วนประกอบสำคัญอีกประการหนึ่งที่คุณควรพิจารณา การใช้น้ำประปาจากแหล่งประปาในเขตเทศบาลของคุณเพื่อนำมาทำไวน์จะปลอดภัยอย่างยิ่ง แต่คุณต้องเพิ่มสารอาหารยีสต์หนึ่งช้อนชาต่อน้ำที่เติมทุกๆ แกลลอน เป็นแหล่งไนโตรเจนที่อุดมไปด้วยซึ่งจะส่งเสริมการหมัก


หลีกเลี่ยงการใช้ไวน์กลั่นที่คุณทำ เนื่องจากมีการนำสารอาหารที่สำคัญออกไปหมดแล้ว มันจะส่งผลเสียต่อผลิตภัณฑ์ขั้นสุดท้าย


โปรดทราบว่าระดับแอลกอฮอล์จะแตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับน้ำตาลที่ใช้ การระบุระดับแอลกอฮอล์ในไวน์ของคุณเป็นเรื่องง่ายโดยใช้ไฮโดรมิเตอร์ ในตอนท้ายของวัน ไวน์ธรรมดาที่มีรสองุ่นมีแอลกอฮอล์ประมาณ 7%


4. น้ำตาล


เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ส่วนใหญ่เริ่มต้นด้วยน้ำตาล จากนั้นปฏิกิริยาทางเคมีจะเปลี่ยนเป็นแอลกอฮอล์ องุ่นมีน้ำตาลอยู่ในรูปของกลูโคสและฟรุกโตส ไวน์ที่ทำจากผลไม้อื่นๆ เช่น องุ่นหรือผลไม้ มักจะให้ความหวานเพื่อลดความเป็นกรด


สูตรไวน์ส่วนใหญ่สามารถปรับให้รองรับการเติมน้ำตาลเพื่อให้ได้รสชาติที่แตกต่างกัน ผู้ผลิตไวน์ส่วนใหญ่ใช้น้ำตาลทรายขาว อย่างไรก็ตาม น้ำตาลทรายแดง กากน้ำตาล และน้ำผึ้งล้วนเป็นตัวเลือกสำหรับรสชาติที่คุณต้องการ


น้ำตาลถูกดูดซึมโดยยีสต์ตั้งแต่เริ่มต้นการหมัก และถูกเปลี่ยนเป็นคาร์บอนไดออกไซด์และแอลกอฮอล์ ปริมาณน้ำตาลที่ใช้จะขึ้นอยู่กับอุณหภูมิและสูตรอาหาร รวมถึงความชอบของนักดื่มไวน์


หากเติมน้ำตาลลงในไวน์ในกระบวนการหมัก สิ่งสำคัญคือต้องละลายในน้ำเดือดก่อนเติม ถ้าไม่เช่นนั้น น้ำตาลก็จะตกตะกอนและเหลือไว้เป็นอนุภาคในขวดไวน์ อาจส่งผลต่อการชิมไวน์ได้ มันอาจส่งผลให้ไวน์ไม่น่ารับประทานหรือมีสีขุ่น


5. น้ำผึ้ง


น้ำตาลเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับกระบวนการผลิตแอลกอฮอล์ กระบวนการหมักจะดำเนินการโดยใช้องุ่นและผลไม้อื่นๆ เบียร์ใช้ธัญพืชมอลต์ มี้ด (หรือไวน์น้ำผึ้ง) แตกต่างออกไปเนื่องจากได้รับน้ำตาลจากแหล่งธรรมชาติอย่างน้ำผึ้ง


คุณสามารถปรุงรสชาติของหมักได้ด้วยการเติมเครื่องเทศและสมุนไพรต่างๆ อย่างไรก็ตาม ทางที่ดีที่สุดมักปล่อยทิ้งไว้โดยไม่ปรุงแต่งเพื่อให้ได้รสชาติอันเป็นเอกลักษณ์ของน้ำผึ้ง โดยทั่วไปคิดว่ามี้ดเป็นหมวดหมู่ที่แตกต่างกันในอุตสาหกรรมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และเป็นหนึ่งในเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ที่เก่าแก่ที่สุดที่รู้จัก


ในการทำมี้ดพื้นฐานขนาด 1 แกลลอน ให้ละลาย 1 และ 1 ปอนด์ ในน้ำเดือดแล้วพักให้เย็น แก้วหมักขนาดใหญ่แบบเหยือก ทำส่วนผสมน้ำน้ำผึ้ง. ละลายยีสต์ในน้ำร้อน 14 ถ้วย เพิ่มลงในส่วนผสมน้ำน้ำผึ้ง เทส่วนผสมของน้ำผึ้งและน้ำลงในเหยือกแก้วหมักขนาดใหญ่แล้วปิดผนึกโดยใช้จุกยางหรือวอเตอร์ล็อค และเก็บไว้ที่อุณหภูมิอุ่น


คุณสามารถใช้น้ำผึ้งในสูตรไวน์เกือบทุกประเภทได้โดยการทดแทนน้ำตาลบางส่วนหรือทั้งหมดที่จำเป็นในสูตรด้วยน้ำผึ้ง ใช้น้ำผึ้งที่มีคุณภาพเท่านั้น ต้องเป็นของท้องถิ่นและเป็นออร์แกนิก เพื่อหลีกเลี่ยงซัลไฟต์ซึ่งอาจขัดขวางการหมัก


Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *